TKXD mạng LAN - WAN TKXD mạng LAN - WAN

Cô gái mê kỹ thuật giành học bổng gần 5 tỷ đồng

Là con gái nhưng Bùi Khánh Châu lại mê Toán và quyết định chọn ngành kỹ thuật để theo đuổi. Nữ sinh 19 tuổi vừa nhận được học bổng gần 5 tỷ đồng của một trong những đại học hàng đầu về các ngành kỹ thuật của Mỹ.

Hoàn thành chương trình học bổng bậc phổ thông ở Orme School (bang Arizona) trở về Việt Nam chưa đầy một tháng, Bùi Khánh Châu lại chuẩn bị xa ba mẹ để quay lại Mỹ khi nhận được tin trường Cornell University (nằm trong top 20 trường hàng đầu của Mỹ) đồng ý cấp học bổng toàn phần cho chương trình đại học 4 năm ở đây.
 
Mức học bổng Châu được nhận là 60.000 USD/năm (tương đương 4,8 tỷ đồng cho khóa học 4 năm), đã bao gồm toàn bộ chi phí học tập và ăn ở, đi lại. "Khi nhận được tin em đã nhảy cẫng lên vui mừng vì cuối cùng thì những cố gắng của mình được đền đáp", Châu chia sẻ.
 
Là con một trong gia đình có mẹ là giáo viên tiểu học còn ba là nhiếp ảnh gia, Châu tự nhận mình không phải là học sinh xuất sắc. Niềm yêu thích lớn nhất của cô là Toán học. Say mê môn Toán, nên sau khi học hết chương trình THCS ở Trần Đại Nghĩa, Châu quyết tâm thi vào trường Phổ thông năng khiếu (thuộc Đại học Khoa học tự nhiên).
 
Năm đó nữ sinh đã đậu vào lớp chuyên Toán với số điểm rất cao. "Học xong lớp 10, em có ý định đi du học nên mới đầu tư thời gian cho việc trau dồi tiếng Anh", Châu chia sẻ và cho biết, giữa năm lớp 11 đã nộp đơn xin học bổng vào Orme School và được nhận học bổng toàn phần của trường này. 
 
"Thời gian đầu xa nhà, phải hòa nhập với môi trường sống và học tập mới em đã gặp nhiều khó khăn. Đã không ít lần em bật khóc giữa xứ người khi nhớ ba mẹ và gặp khó về ngôn ngữ. Em phải mất một thời gian học lại tiếng Anh", Châu kể và cho biết để vượt qua khó khăn về ngôn ngữ ngoài thời gian học ở lớp em đã mua rất nhiều tài liệu về tự học ở nhà, nhất là đối với những môn xã hội. 
 
 
(Là con gái nhưng Châu lại có đam mê cho môn Toán học và thích mày mò kỹ thuật. Ảnh: NVCC)
 
"Em đã sút 8 kg chỉ sau vài tháng qua Mỹ", Châu cười cho biết. Với nỗ lực không ngừng của bản thân, nữ sinh người Việt đã bắt kịp bạn bè và vươn lên đứng đầu trường về thành tích học tập khi 2 năm liền lớp 11 và 12 đều có điểm tống kết cao nhất. Cũng trong 2 năm học phổ thông tại Orme School, Châu đã tham gia rất nhiều cuộc thi về Toán học và giành nhiều giải thưởng như Vô địch toán bang Arizona; lọt vào top 10 giải toán tổ hợp của Đại học Stanford.
 
Để tiếp tục săn học bổng tại Mỹ sau khi hết chương trình phổ thông, ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường ngoài việc theo đuổi chương trình chính khóa thì Khánh Châu đã đầu tư thời gian cho những lớp nâng cao ở trường, luyện tập Toán để đi thi Olympic và tìm học bổng trên mạng. Mùa thu 2014, sau khi được tham quan một số trường đại học ở Mỹ, Châu đã chọn Cornell University để nộp đơn xin học bổng với lý do "muốn theo đuổi ngành kỹ thuật".
 
"Để xin được học bổng ở Cornell University em phải có thư giới thiệu của trường phổ thông, ngoài ra còn có thang điểm ở trường, bài luận, điểm tiếng Anh và cả những hoạt động ngoại khóa nữa", Châu chia sẻ và cho rằng việc con gái học ngành kỹ thuật không có nghĩa là khô khan, mỗi ngành đều có cái hay riêng.
 
Tháng 8 tới đây Châu sẽ sang Mỹ nhập học. Chia sẻ về việc học tiếng Anh, Châu thật thà cho biết khi còn ở Việt Nam khả năng tiếng Anh của cô cũng chỉ ở mức bình thường, trong đó kỹ năng nói rất hạn chế. Tuy nhiên khi qua Mỹ, sống tại môi trường bản địa nên khả năng tiếng Anh được cải thiện từng ngày, nhất là khi thường xuyên được tiếp xúc với người bản địa.
 
"Thường thì chúng ta học rất nhiều về ngữ pháp, còn phần nghe - nói lại rất hạn chế. Để cải thiện hai kỹ năng này thì bạn không nên thu mình hay tự ti về khả năng của mình, đừng ngại nói sai mà hãy mạnh dạn tìm bạn học hoặc người nước ngoài để nói chuyện. Đặc biệt là không nên chú trọng quá nhiều vào phần ngữ pháp mà nên hình thành khả năng nghe - nói trước", Châu nói.
 
Nguyễn Loan-vietnamnet.

Lịch công tác Lịch công tác

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

HỆ THỐNG THÔNG TIN HỆ THỐNG THÔNG TIN

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 2
Tất cả: 1365651