Hệ thống thông tin Hệ thống thông tin

Ngân hàng Thế giới chi tiền phát triển thiết bị, ứng dụng CNTT cho người nghèo

CNTT-TT là 1 trong 3 lĩnh vực được ưu tiên nhận hỗ trợ từ Dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp" sử dụng vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Thế giới (WB).

(Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân )

Lễ khởi động Dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp" vừa diễn ra sáng nay, 7/1/2013, tại trụ sở Bộ Kế hoạch & Đầu tư.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết Dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người thu nhập thấp" được xây dựng trên cơ sở sáng kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đề xuất WB hỗ trợ để thúc đẩy đổi mới, cải tiến và ứng dụng công nghệ trong các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tạo ra sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ đem lại lợi ích cho cộng đồng.
Với khoản ngân sách 55,625 triệu USD vốn vay ưu đãi, thực hiện trong 5 năm (2013 - 2018), Dự án nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới công nghệ để tạo ra sản phẩm, dịch vụ hướng tới lợi ích của cộng đồng, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp.
Dự án tập trung vào 3 lĩnh vực ưu tiên có tác động quan trọng đối với cộng đồng gồm: Phát triển dược liệu và y học cổ truyền; ứng dụng CNTT-TT (như 1 phương tiện truyền tải dịch vụ tới người nghèo); nông nghiệp, thủy sản. Riêng trong lĩnh vực CNTT-TT, những dự án sẽ ưu tiên hỗ trợ gồm: tăng cường sự sẵn có, tính liên tục và năng lực tiếp cận thông tin và sản xuất nội dung thông tin nhằm phục vụ lợi ích và nhu cầu của nhóm dân cư thu nhập thấp (chẳng hạn thương mại điện tử, truyền thông số,...); thiết kế, sản xuất những sản phẩm, thiết bị, đồ dùng công nghệ truyền tin thích ứng, phổ cập và gần gũi đem lại lợi ích cho nhóm dân cư thu nhập thấp (ví dụ như máy tính giá rẻ,..). Những dự án sử dụng công nghệ có sẵn, có khả năng triển khai mở rộng với chi phí phù hợp với người thu nhập thấp, sẵn sàng thương mại hóa tại Việt Nam trong 2 - 3 năm... có thể được cấp phát tới 700.000 USD.
Phát biểu tại Lễ khởi động, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án chia sẻ: Hiện ở Việt Nam, vẫn còn nhiều người dân ở nông thôn, miền núi có thu nhập thấp chỉ 300 - 400 USD/năm. Nhằm khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh phục vụ cho người nghèo hiệu quả hơn, Chính phủ đã bàn với các Bộ, ngành như Kế hoạch & Đầu tư, Khoa học & Công nghệ, Thông tin & Truyền thông,... để cùng WB xây dựng dự án "Đổi mới sáng tạo hướng tới người nghèo". Hy vọng khoảng 3 năm nữa sẽ bắt đầu có những sản phẩm được ra đời từ sự hỗ trợ của Dự án này. Khoản vay trị giá 55 triệu USD nhưng sau 20 năm sẽ đem lại hiệu quả xã hội lớn gấp 10 lần.
Trao đổi với ICTnews, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Đặng Huy Đông khẳng định việc tạo ra các sản phẩm, ứng dụng phần mềm hoặc thiết bị truyền tin giá rẻ tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều thách thức. Dự án sẽ khuyến khích phát triển các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực CNTT-TT hướng tới người nghèo, chẳng hạn như những phần mềm giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế hoặc thông báo tình hình dịch bệnh, hoặc máy thu phát truyền hình ở những vùng lõm về tín hiệu truyền hình... Tuy nhiên, Dự án sẽ chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ chứ không hỗ trợ những doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT...
Thông tin này trái ngược với khẳng định của đại diện Bộ Kế hoạch & Đầu tư trong cuộc trao đổi với ICTnews hồi tháng 7/2013 rằng: "tại Việt Nam, một số doanh nghiệp lớn như Viettel, FPT, CMC.. có dự tính sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng giá rẻ,.. hướng tới đối tượng khách hàng là người thu nhập thấp, những dự án này hoàn toàn có thể được nhận vốn đầu tư từ Dự án của WB".
 
 
Nguồn tin: ICTnews

Lịch công tác Lịch công tác

Nội dung web đã chọn không còn tồn tại.

HỆ THỐNG THÔNG TIN HỆ THỐNG THÔNG TIN

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 2
Tất cả: 1365503